2009-05-21

อาหารสูตรเด็ดสำหรับน้อง ไซบีเรียน ฮัสกี้ กินยาก

ผมเจอปัญหานี้กับตัวเอง เนื่องจากว่าสุนัขที่บ้านเวลาเราซื้ออาหารหมามาใหม่ ในวันแรกมันจะกินมากกว่าปกติ จนเราหลงดีใจคิดว่ามันคงชอบ และไปซื้ออาหารหมามาเพิ่ม แต่แล้ว 2-3 วันให้หลัง มันก็แผลงฤทธิ์อีกแล้ว เอาอาหารว่างให้มันกิน มันมาดมแล้วก็เดินไปนอนเฉยเลย เล่นเอาเวียนหัวไปหมด เพราะเห็นมันอดก็กลัวว่ามันจะผอม และผมก็ได้ทำการค้นหาข้อมูลในเว็ปไซต์ต่างๆ เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยแต่ละเว็ปก็จะมีวิธีในการแก้ไขต่างๆ นาๆ เช่น
1. ถ้าให้อาหารแล้วไม่กิน ให้ใจแข็งเก็บอาหารไปเลย ถ้ามันหิวมันก็จะกินเอง
ผล: มันยอมอดไม่ยอมกิน 3-4 วันกินที แถมกินแค่นิดเดียวอีกต่างหาก กลุ้มจายสุดๆ
2. การที่มีสุนัขในบ้าน 2 ตัว ถ้าอีกตัวตะกละแยกของอีกตัว ตัวที่กินยากจะกินเอง
ผล: แทบไม่มีไรเปลี่ยนแปลง เพราะผมเลี้ยงไว้ 2 ตัว ตัวหนึ่งกินยากมาก อีกตัวกินไม่เลิกเลย ซึ่งตัวกินยากก็กินมากขึ้นหน่อยหนึ่ง แต่ก็ยังน้อยมากๆ
3. สูตรเด็ดของที่บ้าน ซึ่งพ่อเป็นผู้ค้นพบ ซึ่งก็เกิดจากการที่ให้อาหารปลาคราฟ แล้วพออาหารปลาหล่น คุณสุดแสบกินยากรีบมากินตลอด จึงทำให้ท่านพ่อคิดว่าถ้าเอาอาหารปลาคราฟไปผสมกับอาหารหมาปกติแล้วจะเป็นเช่นไร ซึ่งผลก็คือ มันกินเรียบหมดชาม แถมบางครั้งยังไปแย่งกับตัวที่ตะกละกินอีกต่างหาก โดยในตอนนี้ที่บ้านจะใช้สูตรอยู่ประมาณ 2 สูตร คือ
1. อาหารสำเร็จรูปของสุนัข + อาหารปลาดุกเม็ดกลาง + นมเล็กน้อย
2. อาหารสำเร็จรูปของสุนัข + หมูหยองโรยหน้า + นมเล็กน้อย
3. อาหารสำเร็จรูปของสุนัข + อาหารปลาดุกเม็ดกลาง + เนื้อสำหรับหมา + นมเล็กน้อย
แต่จากการสังเกตไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ฝังรากอยู่ในดีเอ็นเอหรือเปล่า เพราะถ้ามีพวกปลาใส่ในอาหารพวกมันจะชอบมาก และกินหมดอย่างรวดเร็ว
ถ้าเพื่อนๆ สนใจเชิญลองดูได้นะครับ หรือถ้ามี comment เพิ่มเติมก็แชร์กันได้ครับ

2 comments:

  1. ที่บ้านให้กิน Dog 'n Joy อะสารอาหารครบถ้วน สงสัยจะชอบเลยกินยังกะยัดนุ่นเลย

    ReplyDelete
  2. ตอนนี้กำลังคิดจะเปลี่ยนอาหารให้น้องหมาเหมือนกันค่ะ พี่ที่รู้จักหลายคนก็แนะนำยี่ห้อนี้เหมือนกันอ่ะ เห็นพี่เค้าบอกว่ามีสารอาหารครบ มีโอเมก้าและก็กระเทียมด้วยที่สำคัญ อึไม่เหม็น

    ReplyDelete