2009-05-22

การฝึกสุนัขเรื่องจำเป็นในชีวิตประจำวัน & การสั่งปฏิบัติตาม

การฝึกสุนัขสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ แบบที่ 1 เจ้าของสุนัขฝึกเองที่บ้าน แบบที่ 2 คือการส่งสุนัขเข้าโรงเรียนฝึกสุนัข แต่ในที่นี้เราจะกล่าวกันถึงการที่เราจะฝึกสุนัขกันด้วยตัวเองนะครับ

การเตรียมตัวก่อนฝึก
อายุของสุนัขที่เหมาะสมกับการฝึกคือ 2 เดือน การที่คุณจะฝึกให้เค้าทำตามคำสั่งได้นั้นจึงควรมีการให้รางวัลกับเค้าหากเค้าทำตามคำสั่ง และอาจมีการลงโทษเมื่อเค้าไม่ทำตาม

การให้รางวัลกับสุนัขแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ
1. การให้รางวัลด้วยขนมหรือของกิน
2. การให้รางวัลด้วยการสัมผัสโดยการลูบเบาๆ

การลงโทษก็สามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ระดับ คือ
1. การใช้เสียงดังที่สูงหรือต่ำกว่าปกติ
2. การใช้กระดาษม้วนๆ และตีให้เกิดเสียงดังข้างลำตัวของสุนัข
3. การตีที่ตัวสุนัขโดยตรง ซึ่งในจุดนี้ควรหลีกเลี่ยงการตีที่หัวของสุนัข

การฝึกสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

การฝึกให้สุนัขขับถ่ายให้เป็นที่

การสอนให้สุนัขขับถ่ายให้เป็นที่จะช่วยให้คุณสะดวกในการทำความสะอาด และเพื่อสุขอนามัยของคนในบ้าน โดยสิ่งแรกที่คุณควรทำคือการสังเกตว่าสุนัขของคุณมักขับถ่ายบริเวณใด และเวลาช่วงใด ซึ่งโดยปกติสุนัขจะแสดงอาการให้เห็น เช่น การร้องคราง การดมกลิ่นที่พื้น หรือการวิ่งเป็นวงกลม โดยเมื่อคุณเห็นอาการเหล่านี้ ก็ควรอุ้มสุนัขยังบริเวณที่คุณจัดไว้เป็นที่ขับถ่ายของสุนัข เช่นบนกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือถ้าคุณอุ้มไปในบริเวณดังกล่าวไม่ทันก็ให้นำกระดาษไปเช็ดมูล หรือปัสสาวะของสุนัข แล้วนำไปวางไว้บริเวณที่คุณเตรียมไว้ เพราะกลิ่นจะเป็นตัวนำสุนัขไปขับถ่ายบริเวณนั้นเอง โดยในช่วงแรกของการฝึกให้สุนัขถ่ายในสถานที่ที่จัดไว้ให้นั้น หากคุณจะเก็บกระดาษที่ใช้เป็นที่สำหรับขับถ่ายของสุนัขคุณควรเหลือกระดาษที่มีกลิ่นไว้ด้วย เพื่อให้สุนัขกลับมาถ่ายที่เดิมอีกครั้ง

การฝึกการกินและนอน
การกินอาหารของสุนัข โดยเริ่มจากการให้อาหารในเวลาและบริเวณเดียวกันเหมือนกันทุกวัน โดยในระหว่างวันไม่ควรให้อาหารจุกจิกให้สุนัข โดยเฉพาะช่วงเวลาที่คุณกำลังรับประทานอาหารอยู่ไม่ควรนำอาหารให้กับสุนัขโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้สุนัขนิสัยเสียและยากต่อการแก้ไข ส่วนสถานที่หลับนอนนั้นก็ให้จัดหาสถานที่ที่จะเป็นที่นอนของสุนัขตั้งแต่วันแรกที่นำมาบ้าน และให้สุนัขนอนที่นั่นทุกวัน เพื่อให้สุนัขทราบว่าสถานที่นั่นคือที่นอนของมัน โดยในช่วงแรกสุนัขอาจจะร้องครางขอให้ท่านทนไว้ เมื่อมันชินกับสถานที่แล้วก็จะไม่มีปัญหาดังกล่าว แต่ถ้าท่านนำสุนัขไปนอนที่ห้องนอน จะทำให้มันเสียนิสัยและจะทำให้แก้ไขนิสัยได้ยากในภายหลัง

การฝึกไม่ให้สุนัขกัดหรือแทะสิ่งของ
ทางแก้ของพฤติกรรมนี้คือ คุณอาจหาอะไรมาให้สุนัขแคะเล่น เช่น กระดูกซึ่งทำจากหนังสัตว์ ลูกบอลสำหรับสุนัข แต่หากยังพบว่าสุนัขของคุณยังกัดแทะสิ่งของต่างๆ ในบ้าน คุณอาจแก้ด้วยการทำให้สิ่งของมีกลิ่นที่สุนัขไม่ชอบ เช่น การนำวาสลีนทาแล้วโรยพริกไทยบนสิ่งที่สุนัขกัด เมื่อสุนัขมาแทะ จะรู้สึกเผ็ด และไม่มากัดแทะอีก

ฝึกให้คุ้นเคยกับปลอกคอและสายจูง
การใส่ปลอดคอและสายจูงให้กับสุนัขถือเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานในการที่จะฝึกสุนัขในขั้นถัดไป ดังนั้นคุณควรฝึกให้สุนัขคุ้นเคยตั้งแต่ยังเด็ก เพราะหากมาหัดให้คุ้นเคยในตอนโตนั้นจะเป็นเรื่องยากมาก และคุณจะลำบากตอนจะพาสุนัขออกไปนอกบ้าน เพราะสุนัขจะไม่ยอมเดิน แต่จะสายวิญญาณมากลากเลื่อนลากคุณไปทุกที่ที่สุนัขต้องการจะไป หรือหากสายจูงหลุดมือก็จะทำให้คุณลำบากในการที่จะวิ่งไล่จับสุนัขของคุณได้ และสิ่งสำคัญอีกสิ่งคือปลอดคอของคุณไม่ควรที่จะมีกระดิ่งหรือกระพวน เพราะเสียงกระดิ่งจะทำให้ประสาทหูของสุนัขของคุณเสียไปได้

การฝึกให้ปฏิบัติตามคำสั่ง

การฝึกทุกอย่างเกิดจากความพยายามของคุณที่จะทำให้สุนัขของคุณทำตาม โดยจะต้องมีความอดทนและความสม่ำเสมอในการที่ฝึกสุนัขของคุณ เพราะคุณจะต้องทำซ้ำๆ จนกว่าสุนัขของคุณจะทำตาม

มา และ ชิด
โดยคำสั่งแรกคือ มา เพื่อเรียกสุนัขเข้ามาหา โดยในช่วงแรกถ้าเรียกแล้วสุนัขไม่มาก็ให้ใช้ขนมเพื่อหลอกล่อให้สุนัขมาหา แต่ไม่ควรใช้บ่อย เพราะถ้ามันติดนิสัยแล้วถ้าไม่มีขนมมันจะไม่มาหาคุณ หลังจากคุณสามารถเรียกสุนัขให้มาหาได้แล้ว ก็ตามด้วยคำสั่ง ชิด โดยให้ลูบที่ขาด้านซ้ายแล้วออกคำสั่ง โดยในช่วงแรกของการฝึกถ้าสุนัขไม่ยอมทำตามก็ให้คุณขยับตัวสุนัขมาอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ

นั่ง
เมื่อสุนัขเริ่มชินกับคำสั่ง มา และ ชิด แล้ว ให้คุณสอนคำสั่งนั่ง โดยเมื่อออกคำสั่งนั่ง ให้ใช้มือกดสะโพกสุนัขให้ต่ำลงจนอยู่ในท่านั่ง และใช้อีกมือรั้งสายจูงไว้เพื่อกันไม่ให้สุนัขนอนลง

หมอบ
จะเป็นขั้นต่อไปของนั่ง ซึ่งเมื่อคุณสั่งให้สุนัข มาและชิด แล้ว ก็ให้สั่งให้สุนัขหมอบ โดยกดสะโพกให้ต่ำลง พร้อมกับใช้มืออีกข้างดึงสายจูงให้ต่ำลง ทำให้หัวสุนัขอยู่ในระดับหมอบ

คอย
หลังจากสุนัขทำตามคำสั่งจนถึงคำสั่งหมอบแล้ว จากนั้นให้ใช้คำสั่งคอย และค่อยๆ ขยับตัวออกห่างจากสุนัข โดยให้มองดูว่าสุนัขขยับตัวหรือไม่ ถ้าขยับตัวให้ยกมือห้าม และออกคำสั่งคอยอีกครั้ง โดยเมื่อสุนัขทำได้แล้ว การยกเลิกคำสั่งคือการสั่งให้สุนัขมาหาด้วยคำสั่ง มา

หยุด
เป็นคำสั่งที่คุณจะต้องเอาจริงเอาจัง เพราะเป็นคำสั่งที่เหมือนการดุ หรือการสั่งห้ามไม่ให้สุนัขของคุณทำสิ่งที่ไม่ต้องการ โดยการฝึกเมื่อสั่งให้สุนัขหยุด ให้คุณกระตุกสายจูงเพื่อให้กระชับคอของสุนัข ทำให้สุนัขชะงักหรือหยุดการกระทำสิ่งนั้นๆ

การฝึกสุนัขให้ปฏิบัติตาม ควรฝึกระยะสั้นๆ แต่บ่อยๆ เพื่อไม่ให้สุนัขเกิดความเบื่อหน่าย

No comments:

Post a Comment