2009-05-21

การผสมพันธุ์สุนัข ไซบีเรียน ฮัสกี้

การผสมพันธุ์สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ ควรทำเมื่อเพศเมียมีอายุอย่างน้อย 18 เดือน และควรผสมพันธุ์หลังจากวันที่เป็นสัตวันแรกแล้ว 9 วัน แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณไม่แน่ใจว่าสุนัขของคุณพร้อมที่จะผสมพันธุ์แล้วหรือไม่ ก็สามารถนำไปตรวจตามสัตวแพทย์ได้ โดยถ้าต้องการจะนำสุนัขไปผสมพันธุ์นั้น ก็ควรจะดูแลเรื่องอาหารการกินของสุนัขให้ดี ให้กินอาหารให้ครบถ้วนแต่ก็ไม่ควรให้กินมากเกินไปจนกลายเป็นโรคอ้วน ซึ่งจะทำให้การผสมพันธุ์มีความสำเร็จน้อยลง

อาการเป็นสัตในสุนัขเพศเมีย
ปกติจะมีอาการเป็นสัตปีละ 2 ครั้ง คือทุกๆ 6 เดือน ระยะเวลาในการเป็นสัตประมาณ 18 วัน สัญญาณที่จะบ่งบอกว่าสุนัขเพศเมียเป็นสัตคือในสัปดาห์แรก อวัยวะเพศจะบวม สัปดาห์ที่สอง จะมีเลือดออกมาทางช่องคลอด และสัปดาห์ีที่สาม อาการบวมแดงของอวัยวะเพศจะลดลง หลังจากนั้นจะอยู่ในช่วงพัก

การตั้งท้อง
ปกติแม่สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ จะตั้งท้องนานประมาณ 58-65 วัน ระยะที่ตั้งท้องนี้ต้องระวังดูแลเป็นพิเศษ ไม่ควรให้กระโดดโลดเต้น เล่นแรงๆ หรือทำให้สุนัขตกจากที่สูง แม้แต่การอาบน้ำก็ต้องระวัง เพราะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของร่างกายอย่างกะทันหัน อาจทำให้แท้งลูกได้ และในช่วงนี้ควรให้อาหารที่มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม และเมื่อใกล้คลอดควรเพิ่มปริมาณคุณค่าทางสารอาหารให้เพียงพอจริงๆ เพราะระยะนี้ลูกสุนัขในท้องจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

การคลอด
การคลอดลูกของสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้นั้นจะมีอาการบอกก่อนประมาณ 2 วัน เช่น ไม่กินอาหาร มีอาการกระวนกระวาย แต่ถ้าหากว่าสุนัขใกล้คลอดเต็มที่ จะสามารถสังเกตได้จากการที่สุนัขจะเริ่มมีเยื่อเมือกไหลออกมาทางอวัยวะเพศ และสุนัขจะเริ่มหอบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้นั้นสามารถคลอดลูกด้วยตัวเองได้ แต่ถ้าหากคุณไม่แน่ใจก็ควรคอยอยู่ใกล้ๆ โดยในการคลอดลูกของสุนัขจะกัดถุงน้ำคร่ำและสายสะดือให้ขาด พร้อมกับเลียตัวลูกเพื่อทำความสะอาด แต่ถ้าสุนัขไม่ทำให้ถุงน้ำคร่ำแตกออกคุณก็ควรจะช่วยด้วยการฉีกถุงน้ำคร่ำออกด้วยมือที่ล้างอย่างสะอาด แล้วเอาลูกสุนัขออกจากถุง เช็ดทำความสะอาดลูกสุนัข และหากว่าลูกสุนัขไม่มีอาการตอบสนอง ให้คุณจับลูกสุนัขยกขึ้นโดยเอาหัวห้อยลงเพื่อให้ของเหลวต่างๆ ไหลออกจากปากและจมูก หลังจากนั้นก็มัดสายสะดือและตัดด้วยมีดสะอาด ป้ายยาทิงเจอร์ไอโอดีน แล้วส่งลูกสุนัขคืนแม่เพื่อจะได้กินนมแม่ และโดยปกติแล้วสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ จะคลอดลูกครั้งละประมาณ 8 - 10 ตัว ระยะเวลาในการคลอดห่างกันแต่ละตัวไม่แน่นอน ซึ่งอาจประมาณ 5 นาที ถึง 3 ชั่วโมง และในบางครั้งการคลอดอาจกินเวลานานถึง 15 ชั่วโมงก็ได้

การหย่านม
ลูกสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ จะลืมตาได้เต็มที่เมื่ออายุ 7-10 วัน แล้วจะเริ่มคลานไปหาแม่สุนัขเองโดยสัญชาตญาณ โดยในระหว่างนี้คุณอาจให้นมอื่นเสริมได้ เพื่อฝึกให้ลูกสุนัขกินนมจากถ้วยที่ใส่นม และจากนั้นอีก 1 เดือนก็ให้ผสมเนื้อสัตว์หรืออาหารสุนัขสำหรับลูกสุนัข โดยให้เพิ่มทีละน้อย แล้วค่อยๆ ลดปริมาณนมลงจนกระทั่งกินอาหารธรรมดาที่ไม่มีนมได้ การให้อาหารสำหรับลูกสุนัขควรให้ 4 มื้อต่อวัน จนสุนัขโตเต็มที่จึงค่อยๆ ลดมือลง

2 comments:

  1. ที่บ้านเลี้ยงตัวเดียวอ่ะ เป็นตัวผู้ด้วย อยากจะเลี้ยงเพิ่มนะแต่ว่าไม่ไหว มันบ้าพลังมากอ่ะ หมาพันธุ์นี้อะนะ ส่วนอาหารก็กินอย่างกะพายุ หรือที่บ้านให้กิน Dog 'n Joy ด้วยก็ไม่รู้

    ReplyDelete
  2. ให้เหมือนที่ฟาร์มผมเลย

    ReplyDelete